Tôi đi khảo sát
Nếu bắt một người chưa có kinh nghiệm phải chốt hạ địa bàn cho cửa hàng đầu tiên của họ, tâm lý chung sẽ là sự hoang mang – không biết bắt đầu từ đâu và cũng không có bất kỳ manh mối nào.
Cái thời mới bước chân vào nghề này, tôi cũng vậy. Có những ngày tôi rong ruổi khắp các con ngõ ở Sài Gòn mà không biết mình đang đi đâu và tìm kiếm cái gì; chìm trong suy tư, vô thức tôi lạc đến những vùng đất xa lạ với những cảnh vật lạ lẫm; dưới cái nóng 40 độ của buổi trưa hè ăn đủ combo Kẹt xe + nóng + mồ hôi ướt đẫm muốn nản lòng chiến sỹ luôn. Lúc đó tôi chỉ muốn buông xuôi tất cả.
Nếu không dành thời gian cho khảo sát thực tế tại các khu vực và tuyến đường thì chẳng thể nào có thể mở được cửa hàng thành công được. Giờ khi mình đi tư vấn nhiều anh chị đối tác bảo chỉ cần lên bản đồ xem qua rồi mình xác định chỗ mở chứ cần gì phải mất công đi xuống khảo sát chi cho mệt và tốn kém vậy. Lúc đó mình chỉ nói hai mặt bằng sát nhau thì nó đã khác nhau rồi chứ huống gì anh chị cứ lên bản đồ xem qua rồi chọn.(Dễ thế thì em giàu to rồi anh, kakaka).Nên đừng bao giờ ngồi máy tính lên Gu gồ map mà xem mặt bằng nhé!
Tính ra “giờ bay” ngoài đường ăn bờ ở bụi đến hiện tại cũng kha khá rồi nên cứ mà ngồi văn phòng là lại nhức cái đầu mà phải chạy ra đường hít ít bụi mới tỉnh(này chỉ anh em phát triển mới hiểu)
Vậy tại sao phải đi khảo sát thị trường ???
1. Khảo sát thị trường giúp bạn hiểu rõ về thị trường mục tiêu
Việc hiểu rõ về thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng mình hướng đến.
Bạn cần tìm hiểu về các yếu tố sau:
• Độ tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp, sở thích,… của khách hàng
• Các nhu cầu và mong muốn của họ là gì?
• Các đối thủ cạnh tranh trong khu vực đang hoạt động như thế nào?
2. Khảo sát thị trường giúp bạn đánh giá tiềm năng thị trường qua việc xác định rõ
• Mức độ phát triển của khu vực mình dự định phát triển.
• Quy mô của thị trường.(lớn hay nhỏ, còn đủ để bạn vào hay không?)
• Mức độ cạnh tranh cao hay thấp.
3. Khảo sát thị trường giúp bạn tìm được địa điểm phù hợp
Địa điểm là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của cửa hàng. Việc khảo sát thị trường sẽ giúp bạn tìm được địa điểm phù hợp với cửa hàng của mình.Thông qua việc hiểu rõ về
• Vị trí của mặt bằng.
• Lưu lượng người qua lại.
• Chi phí thuê mặt bằng tại địa điểm…
4. Khảo sát thị trường giúp bạn giảm thiểu rủi ro
Thu thập thông tin và dữ liệu cần thiết để đưa ra những quyết định đúng đắn. Bạn chẳng thể nào mà tự tin để đưa ra quyết định nếu chưa hề có bất kỳ một thông tin nào về khu vực hay địa điểm đó cả. Bạn có muốn mất một căn nhà khi chọn sai một điểm bán không? Chắc chắn là không rồi!
Vì vậy, nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng, hãy dành thời gian để khảo sát thị trường một cách kỹ lưỡng. Đây là một bước quan trọng giúp bạn tăng cơ hội thành công cho cửa hàng của mình cũng như hiểu rõ được các đối thủ của bạn đang phát triển như thế nào,và chắc chắn sẽ giúp bạn có them nhiều ý tưởng cho cửa hàng đấy!