Chuyện câu cá và đi mở cửa hàng

CÂU CÁ và CỬA HÀNG
Một người đàn ông đang câu cá bên bờ sông. Anh ta ngồi lì cả ngày mà chẳng được con nào. Thấy vậy, một người qua đường hỏi: “Anh ngồi đây cả ngày rồi mà chẳng được con nào à?”. Người câu cá trả lời: “Đúng vậy, tôi chẳng được con nào”. Người qua đường nói: “Anh thử ngồi chỗ khác xem sao. Chỗ này chẳng có cá đâu”. Người câu cá nghe vậy bèn đứng dậy, đi tìm chỗ khác và lần này, anh ta bắt được rất nhiều cá.
Tại sao lại như vậy? Câu trả lời là bởi vì, chỗ mới của người câu cá là nơi sinh sống của nhiều cá. Những con cá này thường xuyên bơi qua chỗ đó, nên anh ta có nhiều cơ hội để câu được chúng. Ngược lại, chỗ cũ của người câu cá lại là nơi ít cá sinh sống. Vì vậy, anh ta khó có thể câu được cá ở đó.
Câu chuyện này có thể được ví như việc bạn mở một cửa hàng kinh doanh. Nếu bạn muốn kinh doanh thành công, bạn cần phải hiểu rõ về khách hàng của mình. Bạn cần biết họ Ở ĐÂU, đến bằng CÁCH NÀO, họ có nhu cầu gì, và họ muốn gì…
Theo kinh nghiệm của Minh trong quá trình phát triển và tư vấn chọn điểm bán mở cửa hàng, có hai nhóm khách hàng chính: khách nội bộ và khách vãng lai.
• Khách nội bộ là những khách hàng sống gần cửa hàng của bạn. Họ thường xuyên ghé thăm cửa hàng của bạn( bán kính 200m hoặc chỉ mất từ 5-10 phút đi bộ), và họ có khả năng trở thành khách hàng trung thành, ghé cửa hàng của bạn với tần suất đều. Ví dụ như cửa hàng tiện lợi thì ghé hàng ngày, quán cà phê văn phòng thì một ngày có thể ghé từ 2-3 lần/ngày.
• Khách vãng lai là những khách hàng không sống gần cửa hàng của bạn. Họ thường chỉ ghé thăm cửa hàng của bạn khi có nhu cầu, và họ khó trở thành khách hàng trung thành.
Theo một nghiên cứu, 80% khách hàng của một doanh nghiệp đến từ khách nội bộ, chỉ 20% là đến từ khách vãng lai. Điều này có nghĩa là, nếu bạn muốn thu hút nhiều khách hàng, bạn cần tập trung vào việc thu hút khách nội bộ, đây là nhóm đối tượng khách giúp cửa hàng duy trì ổn định và lượng khách vãng lai là đối tượng giúp cửa hàng tăng trưởng qua thời gian.
Vậy, làm thế nào để thu hút khách nội bộ? Dưới đây là một số gợi ý:
• Đặt cửa hàng ở vị trí thuận tiện. Cửa hàng của bạn cần nằm ở nơi dễ dàng tiếp cận, chẳng hạn như gần trường học, bệnh viện, hoặc khu dân cư đông đúc.
• Tạo không gian mua sắm thoải mái. Cửa hàng của bạn cần được thiết kế đẹp mắt, sạch sẽ, và có đầy đủ tiện nghi để khách hàng thoải mái mua sắm.
• Cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Sản phẩm và dịch vụ của bạn cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và mang lại cho họ trải nghiệm mua sắm tốt.
• Tăng cường hoạt động marketing. Bạn có thể sử dụng các kênh marketing để quảng bá cửa hàng của mình đến với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, cũng có một số mô hình kinh doanh sẽ ưu tiên lưu lượng vãng lai hơn. Điển hình là những sản phẩm chỉ mua một lần hay chỉ phục vụ đối tượng khách hàng đặc biệt:
• Đồ lưu niệm: Những sản phẩm này thường chỉ được mua khi khách hàng có dịp đi du lịch hoặc đi công tác.
• Trạm dừng chân: Những trạm dừng chân thường phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của khách hàng đi đường.
• Dịch vụ hướng tới khách du lịch: Những dịch vụ này thường chỉ phục vụ khách du lịch, chẳng hạn như dịch vụ tham quan, du lịch, lưu trú,…
Tỷ trọng khách nội bộ và khách vãng lai là một yếu tố quan trọng cần được cân nhắc khi lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng. Nếu bạn xác định được tỷ trọng này chính xác, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định kinh doanh đúng đắn, giúp tăng doanh thu và lợi nhuận.
Vậy KHÁCH HÀNG của bạn đang đến từ NỘI BỘ hay VÃNG LAI ???
Để lại lời nhắn