Do chưa có đối thủ thôi!
Ngày đầu năm đi làm anh em công ty đến sớm họp một mạch đến trưa thì bụng đói meo.Thế là anh em kéo nhau đi ăn cơm và trong ý định sẽ đi quán cũ cách công ty 200m khoảng 3 phút đi bộ, cũng không xa lắm nhưng phải cái là nắng quá nên cũng lười lười.
Trên đường đi thì tình cờ mình thấy quán cơm mới mở ở gần sát văn phòng có 50m thế là anh em tấp ngay vào ăn thử xem như thế nào.
Mới vào mình khá ấn tượng về quầy cơm khoảng hơn chục món bài trí rất hấp dẫn và sạch sẽ, tiếp đến là ấn tượng chỗ ngồi ăn, ta nói nó mát gì đâu, kakaka.Sướng tê cả người nhất là cho anh em dân văn phòng bụng bự không chịu được nóng như mình. Đến lúc cơm mang lên mình khá bất ngờ là cơm, canh, rau và trái cây được miễn phí, hết cứ xin thêm. Được anh chủ quán, ông nhiệt tình thôi rồi.Trước giờ chỉ thấy vào quán café người ta mới đi vòng vòng “châm” trà chứ ông này ông đi đến từng bàn ông “châm” cơm , rau, canh thêm anh em à! Mấy anh em công ty nói đùa bảo: “Ông này ông chăm mình còn hơn cả vợ và người yêu chăm nữa”, kakaaka.
Qua chuyện quán cơm mình liên tưởng ngay đến việc mở cửa hàng cũng như thế. Có thể bạn đang kinh doanh và hoạt động tốt là do khu vực bạn đặt cửa hàng chưa có một đối thủ ngang hoặc hơn cửa hàng của bạn thôi chứ khách hàng giờ họ thông minh lắm. Chỗ nào tiện hơn, tốt hơn, ngon hơn và rẻ hơn là họ sẵn sàng rời bỏ bạn. Như ở trường hợp 2 quán cơm này thì về mặt vị trí cửa hàng mới mở ra đang có vị trí tốt hơn rất nhiều cửa hàng cũ chúng tôi hay ăn. Các toà nhà văn phòng cách có 50m, sản phẩm ngon, dịch vụ thì phải nói là 4.5 sao,hahaha. Khách hàng không chọn mới lạ. Nên khi mở cửa hàng vào một khu vực mới điều đầu tiên bạn phải chọn cho mình một vị trí tốt nhất để đặt cửa hàng, lý do vì sao
– Thứ nhất: Khi bạn chọn vị trí tốt nhất thì cho dù đối thủ có vào đi chăng nữa thì bạn vẫn có những lợi thế hơn so với họ.
– Thứ hai: Chọn vị trí tốt nhất cũng chính là bước để ngăn không cho đối thủ vào, vì khi họ thấy vị trí bạn tốt rồi họ sẽ cân nhắc việc có nên vào hay không vì sợ cạnh tranh không được. Còn đối với ngành ăn uống nhiều người cứ bảo sản phẩm, dịch vụ là một lợi thế nhưng đối với mình khi nói đến làm dịch vụ ăn uống thì bạn BẮT BUỘC phải ngon và ăn ở mức chấp nhận được. Chứ cái “miệng của khách hàng” hay lắm, họ ăn ngon hay dở họ biết ngay.
Tiện ăn bữa cơm ngon nên mình tức cảnh sinh tình chia sẻ đến anh em một chút góc nhìn về việc chọn cửa hàng làm sao cho hợp lý và tạo được rào cản với “Đối thủ tương lai”. Giờ thì mình làm miếng dưa hấu anh em được chủ quán miễn phí thêm cho mát cái rọt nhé anh em!