Cửa hàng TIỆN LỢI KHÔNG TIỆN!

Hôm qua lướt FB, tôi thấy cái tay vẫy của cửa hàng tiện lợi có chữ “CVS” to đùng. Nhớ hồi xưa làm cho mấy chuỗi cửa hàng tiện lợi, tôi cũng thắc mắc hỏi mấy bác là: “Sao mình cứ phải để chữ ‘CỬA HÀNG TIỆN LỢI’ rõ to trong khi cửa hàng mình chuẩn quốc tế rồi?”.
Mấy bác cười xòa, bảo: “Cửa hàng mình là cửa hàng tiện lợi mà, nên cái gì TIỆN và LỢI nhất thì mình phải làm cho khách hàng. Chuyện gì cũng vậy! Vì đó là điểm mạnh của mô hình này, phải luôn luôn TIỆN hơn, LỢI hơn chứ!”.
Ngẫm lại cũng đúng! Dù cửa hàng tiện lợi có mặt ở Việt Nam cũng lâu rồi, nhưng cái từ “CVS” nghe vẫn cứ xa lạ với nhiều người. Trong khi đó, “Cửa hàng tiện lợi” lại gần gũi, dễ hiểu hơn hẳn. Vậy nên, cái bảng hiệu, nhận diện cửa hàng tiện lợi rất quan trọng, nhất là với mấy thương hiệu mới toanh, cửa hàng còn ít.
Để cho dễ hình dung, tôi phân tích chút nhé:
Thói quen ngôn ngữ: Người Việt mình quen dùng từ thuần Việt hoặc từ đã được Việt hóa rồi. “Cửa hàng tiện lợi” vừa ngắn gọn, dễ nhớ, lại nói rõ được loại hình kinh doanh.
Nhận thức: Nghe “CVS”, nhiều người chẳng hiểu nó là cái gì. Vậy là mất khách! Còn “Cửa hàng tiện lợi” thì ai cũng biết, hình dung ra ngay mấy cái điểm bán quen thuộc, muốn mua gì cũng nhanh.
Truyền thông: Dùng “Cửa hàng tiện lợi” trong quảng cáo, tiếp thị thì thông điệp dễ đi vào lòng người hơn, tạo cảm giác gần gũi, hiệu quả cũng tăng lên.
“CVS” đúng là thuật ngữ quốc tế, nhưng ở Việt Nam mình, cứ “Cửa hàng tiện lợi” mà “quất” thôi! Vừa dễ tiếp cận khách hàng, lại vừa thu hút nữa.
Để lại lời nhắn