Digital marketing có phải là chìa khoá vạn năng ?
Sài Gòn, nơi hội tụ của những người trẻ đầy hoài bão, khát vọng khởi nghiệp. T, một người em tôi chơi rất thân, cũng là một trong số đó. Trước đây, T từng là giám đốc marketing của một công ty nổi tiếng. T nghĩ rằng với kinh nghiệm của mình, anh có thể khởi nghiệp thành công trong bất kỳ ngành nghề nào.
Và thế là, T quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh thú cưng. Anh thuê một cửa hàng nhỏ ở một con hẻm sâu ở quận 1. T nghĩ rằng với sản phẩm chất lượng và chiến dịch marketing online mạnh mẽ, cửa hàng của anh sẽ thu hút được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, cứ phải chạy quảng cáo thì mới có đơn hàng, còn dừng lại là cửa hàng cả ngày cũng không có thêm khách hàng nào cả.
Sau 3 tháng, cửa hàng của T không có khách hàng dù đã bỏ rất nhiều tiền cho quảng cáo. T rất thất vọng. Anh không hiểu tại sao những sản phẩm chất lượng và chiến dịch marketing online mạnh mẽ của mình lại không mang lại hiệu quả.
Một hôm, tôi tình cờ gặp T tại nhà một anh bạn. T kể cho tôi nghe về tình trạng của cửa hàng. Tôi nghe xong, lắc đầu và nói:
“Anh biết em có lợi thế cực tốt về lĩnh vực marketing online, đó có thể là một lợi thế lớn của em so với đối thủ. Nhưng việc em coi thường tầm quan trọng của mặt bằng là một sai lầm lớn. Cửa hàng của em ở một con hẻm sâu, rất khó để khách hàng tìm thấy. Đó là chưa kể mặt bằng nằm ngay tuyến một chiều, tên đường thì đến cả người dân trong khu vực lân cận đó nhắc tới mà họ còn chẳng biết nữa. Ngay cả khi khách hàng tìm thấy thì họ cũng sẽ không muốn vào vì sợ mất thời gian. Mặt bằng chiếm đến 70% thành công của một cửa hàng như em. Em nên xem xét lại việc lựa chọn mặt bằng của mình.”
T nghe lời tôi khuyên, quyết định tìm một mặt bằng mới ở một con đường lớn, dễ tìm, ngay trung tâm quận 1. T tiếp tục đầu tư cho các chiến dịch marketing online, nhưng lần này anh chú ý hơn đến việc thu hút khách hàng offline. Cửa hàng của anh bắt đầu có khách hàng, doanh thu ngày càng tăng đến từ nguồn khách hàng tự nhiên trong khu vực mà không cần phải chạy quảng cáo. Mình hay nói vui là mở cửa hàng mà chọn vị trí tốt thì cũng giống như mình đẻ một đứa con ra khoẻ mạnh, việc có thêm những nguồn lực khác bổ trợ sẽ giúp cửa hàng đó phát triển nhanh hơn, chứ ở vị trí không tốt thì tốn rất nhiều thời gian, nguồn lực mà nó cứ èo uột “Bỏ thì thương mà vương thì tội”.
Mặt bằng cũng không phải là yếu tố gì thần thánh để quyết định đến thành công. Một cửa hàng thành công là tổng hoà của rất nhiều yếu tố: Mô hình, sản phẩm, vận hành… Nên mỗi quyết định bạn cần phải phân tích, đánh giá kỹ lưỡng trước khi lựa chọn để tránh những sai lầm dẫn đến những trả giá rất lớn.