Điều gì làm lên một người sếp tuyệt vời

Điều gì làm nên một người sếp tuyệt vời?
Tôi đã từng có cơ hội làm việc với một người sếp mà tôi luôn coi là ân nhân của mình. Đó là bác Yana, giám đốc phát triển cửa hàng tiện lợi Ministop Việt Nam, nơi mà tôi đã có thời gian dài làm việc và học tập.
Bác Yana là một người Nhật điển hình, luôn cống hiến hết mình cho công việc và luôn đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu. Bác đã gắn bó với công ty suốt hơn 30 năm, từ vị trí nhân viên khảo sát cho đến giám đốc phát triển cửa hàng.Thời gian làm việc với bác Yana chỉ kéo dài khoảng ba năm, nhưng đã thay đổi hoàn toàn tư duy và kỹ năng của tôi trong ngành mặt bằng và phát triển cửa hàng.
Điều thứ nhất tôi học được từ bác chính là thái độ không ngại những việc nhỏ nhặt.Bác luôn nói với tôi rằng, dù ở vị trí nào, chúng ta cũng cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Tôi đã đi lại con đường mà bác đã đi qua, từ việc đi thực địa khảo sát, nói chuyện với chủ nhà, cho đến việc phát tờ rơi và phụ giúp bán hàng khi mở cửa hàng mới.
Tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh bác Yana, người đã hơn 50 tuổi, bản thân là giám đốc nhưng bác chẳng ngại bất kỳ việc gì.Tôi vẫn còn nhớ như in cái ngày tôi mở cửa hàng thứ 2 của mình tại Ministop, ở công ty có văn hoá cho dù bạn làm ở vị trí phát triển nhưng vẫn có những công việc bên vận hành mà bạn vẫn phải làm để hiểu khách hàng hơn, tôi sẽ phải đi phụ các bạn phát tờ rơi. Hôm đó tôi xuống cửa hàng phụ phát mà thực sự là rất ngại ngùng, kiểu đang là nhân sự phát triển mà làm như một nhân viên cửa hàng cộng thêm với việc là đàn ông con trai mặc đồ ngon nghẻ lại đi phát tờ rơi. Tôi ngại lắm (giờ nghĩ lại vẫn thấy buồn cười). Thế là bác tới cầm xấp tờ rơi tươi cười phát cho khách hàng cùng với cái giọng lớ lớ “Ministop xin chào”, “Ministop xin cảm ơn”. Chính hình ảnh đó đã khiến tôi hiểu được cái tâm khi làm việc lớn đến cỡ nào.
Điều thứ hai, bác Yana đã dạy tôi sự lý tính trong mỗi quyết định. Bác Yana luôn yêu cầu tôi phải đưa ra những quyết định dựa trên số liệu và bằng chứng cụ thể, chứ không phải dựa trên cảm tính. Bác cũng rèn luyện tư duy lý tính cho tôi thông qua những bài tập hàng tuần như “Liệt kê và giải thích 20 vị trí không nên mở cửa hàng” hay “Một mặt bằng tốt là mặt bằng như thế nào?”. Và đó là những nguyên liệu tôi đã viết quyển sách Đến Sahara Mở Quán Trà Đá.
Qua những bài tập này, tôi có cơ hội suy tư lại những kinh nghiệm trong công việc và hệ thống chúng thành một khung lý thuyết hoàn chỉnh.
Trải nghiệm làm việc với bác Yana đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều trong cả công việc và cuộc sống.Tôi biết ơn bác Yana vì đã luôn truyền cảm hứng và giúp đỡ tôi trên con đường sự nghiệp. Bác là một người sếp tuyệt vời mà tôi luôn ngưỡng mộ.
Cảm ơn bác vì tất cả, những điều thú vị đã đưa tôi trở thành một anh “Công nhân mặt bằng”
Để lại lời nhắn