Bí quyết chọn mặt bằng có tầm nhìn tốt
Ở bài viết trước tôi đã chia sẻ 5 yếu tố để chọn một điểm bán thành công, trong bài viết này tôi sẽ làm rõ một trong 5 yếu tố đó là TẦM NHÌN của điểm bán-một trong những yếu tố rất quan trọng để quyết định lựa chọn mặt bằng kinh doanh.
Để hiểu rõ và nắm được kỹ thuật này tôi sẽ chia ra làm 3 câu hỏi:
- Vấn đề liên quan đến TẦM NHÌN điểm bán
- Tại sao phải quan tâm đến yếu tố TẦM NHÌN điểm bán
- Giải pháp tốt nhất cho TẦM NHÌN điểm bán
Vấn đề liên quan đến tầm nhìn
Các yếu tố liên quan đến việc nhận diện (tầm nhìn) của điểm bán theo như kinh nghiệm và kiến thức tôi đúc rút nó liên quan đến 2 điểm chính: Thứ nhất là Cửa hàng và thứ 2 là Vị trí
Yếu tố Cửa hàng
- Màu sắc cửa hàng
- Bảng hiệu
- Quy mô(lớn, nhỏ) của cửa hàng
Yếu tố Vị trí
- Cửa hàng 1 mặt tiền (>6m or <6m về số 6 này say này mình sẽ chia sẻ cho bạn tại sao nên chọn mặt bằng có độ lớn như vậy).
- 2 mặt tiền, mặt tiền đó thuận hay nghịch, có trổ cửa bên hông hay không được trổ cửa
- Ngã tư/vòng xoay
- 1 chiều. cửa hàng nằm ở land xe máy hay land xe hơi
- 2 chiều, trước cửa hàng có con lươn hay không có con lươn
- Đèn giao thông. Cửa hàng ở phía trướ đèn giao thông hay phía sau
- Mặt tiền cửa hàng lộ ra hay hụt vô
Đọc qua có thể bạn hơi hoang mang là sao lại nhiều yếu tố thế nhưng thật ra đây mới chỉ là các điểm cơ bản mà các chuỗi cửa hàng nước ngoài chuyên nghiệp họ nghiên cứu khảo sát trước khi chọn điểm bán. Việc chọn điểm bán nếu bạn chịu khó tìm hiểu và đúc rút lại các cửa hàng đã mở thì việc thẩm định các yếu tố trên sẽ nhanh hơn rất nhiều.
Tại sao phải quan tâm đến tầm nhìn
TẦM NHÌN của điểm bán có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tăng tính nhận diện thương hiệu cho cửa hàng/chuỗi cửa hàng của bạn. Vậy lợi ích việc khách hàng nhận diện được thương hiệu là gì?
- Giúp cửa hàng được khách hàng nhận biết
- Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết được dịch vụ và sản phẩm cửa hàng cung cấp
- Dễ tiếp cận được đến với khách hàng mới(khách vãng lai)
- Xây dựng được thương hiệu tốt sẽ giúp giảm chi phí quảng cáo
- Giúp có được một nhóm khách hàng thân thiết luôn sử dụng dịch vụ của bạn.
- Mang được sự tin tưởng, an toàn đến cho khách hàng bởi thương hiệu của bạn.
Việc tăng nhận diện thương hiệu nó giống như một cái mầm ươm vào trong tâm trí của bạn về thương hiệu mà bạn thấy mỗi ngày, mỗi tháng, năm…Vậy thì bộ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng bao gồm những gì ? Phần này không phải chuyên môn của mình nhưng qua quá trình làm việc với các bộ phân liên quan (xây dựng, vận hàng…) tôi đúc kết lại thì nó gồm:
- Thiết kế nhận diện: logo, slogan
- Bộ nhận diện bên ngoài cửa hàng: biển bảng, poster, biển chỉ dẫn, biển phòng, biển ngoài cửa hàng, biển treo trên đỉnh tòa nhà.
- Concept trang trí không gian cửa hàng
Ở phần sau tôi sẽ phân tích một yếu tố rất quan trọng cho bạn đó là làm thế nào để tối ưu hiệu quả cho BẢNG HIỆU của cửa hàng.
Giải pháp cho tầm nhìn của điểm bán
Phần này tôi sẽ dành để chia sẻ nhiều về làm sao để tối ưu hiệu quả của Bảng hiệu
Để phát huy tối đa tác dụng giúp cho khách hàng nhận diện ra cửa hàng thì bảng hiệu cần giải quyết các vấn đề sau:
Tối ưu hiệu quả bảng hiệu
Kích thước và tỷ lệ
- Bảng hiệu ngang: chiều cao tối đa là 2 m, chiều dài không vượt quá chiều ngang mặt nhà
- Bảng hiệu dọc: chiều ngang tối đa là 1m, chiều cao tối đa là 4m, nhưng không vượt quá chiều cao của tầng nhà nơi đặt bảng hiệu.
- Bảng hiệu phải dễ nhìn và dễ đọc từ xa, bởi vì khách hàng chỉ có vài giây để đọc lướt qua bảng hiệu của bạn. Vì vậy, mọi thứ nên lớn và đơn giản để tạo sự tác động tối đa.
Xem xét vị trí
Vị trí lắp sao cho phù hợp, dễ nhận biết, dễ quan sát để người nhìn có thể nhìn được rõ thông tin trên bảng quảng cáo.
Màu sắc và thiết kế
Nhận diện thương hiệu và Độ tương phản, khả năng hiển thị, Thiết kế của bạn phải thu hút sự chú ý của người đi đường và một tiêu điểm đơn giản sẽ hữu ích.
Kiểu, Font chữ
Ngoài logo của công ty, hãy chọn một kiểu chữ duy nhất. Thông điệp của bạn truyền thông cũng nên đơn giản như kiểu chữ. Để có tác động lớn nhất, các bảng hiệu không được chứa quá 15 từ. Công thức thường thấy của nó là quy tắc 3 trong 5.
- Ba dòng văn bản, tối đa năm từ mỗi dòng, hoặc
- Năm dòng văn bản, mỗi dòng tối đa ba từ
- Nếu các từ dài, giảm số lượng.
Các cân nhắc về kiểu chữ khác bao gồm việc sử dụng chữ in đậm hoặc in nghiêng. Chữ in đậm có thể giúp hỗ trợ khả năng đọc từ xa. Chỉ cần đảm bảo các chữ cái được viết đúng chính tả để không có sự nhầm lẫn từ xa. Chữ nghiêng khá rắc rối và hơi khó đọc, bạn nên tránh sử dụng chúng trên các bảng hiệu.
Độ tương phản
Là một phần quan trọng của bất kỳ thiết kế bảng hiệu nào, nó còn quan trọng hơn khi bạn chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của ai đó. Mỗi điểm nhấn cần phải được phân biệt một cách rõ ràng.Mặc dù không có một set màu hoàn hảo hay cụ thể nào cho bảng hiệu, nhưng có một số cặp màu nổi tiếng là dễ đọc từ xa
+ Bộ màu tương phản
- Đen và trắng : Phổ biến
- Đen và vàng: Thế giới di động
- Màu xanh và trắng: Phổ biến
- Màu xanh và màu vàng: Rau má MIX, F88
- Đỏ và trắng: Juno
- Đỏ và vàng: Highland
Để tạo sự tương phản hơn nữa giữa bảng hiệu và cảnh quan, hãy cân nhắc tạo border cho thiết kế của bạn. Một hình vuông/chữ nhật đơn giản, đen hoặc trắng bao quanh hình ảnh có thể giúp phân biệt rõ ràng.
Chất liệu sử dụng
Vật liệu bảng hiệu thường được chia thành các loại dựa trên vị trí (vật liệu trong nhà so với vật liệu ngoài trời), độ bền, in ấn với kỹ thuật số. Một số thiết kế bảng hiệu phổ biến nhất bao gồm làm việc trên banner vinyl, bảng quảng cáo (in ấn hoặc kỹ thuật số), nhựa sóng và từ tính. Vì bảng hiệu đa số là sử dụng ngoài trời nên các bạn lưu ý nên chọn chất liệu có độ bền cao tương đương với thời gian của dự án.
Vậy là tôi đi xong phần bảng hiệu chính nhưng ngoài bảng hiệu chính ra thì bạn cần quan tâm đến tay vẫy. Đối với mặt bằng bị hụt vô thì tay vẫy đóng một vai trò rất quan trọng giúp khách hàng nhận diện ra cửa hàng từ xa. Khi đặt tay vẫy bạn nên lưu ý các điểm sau: Độ lớn của tay vẫy, thông tin trên tay vẫy(Phần này mình được một người anh chia sẻ kinh nghiệm rất hay mình sẽ chia sẻ các bạn sau vì trong khuôn khổ bài viết không thể nói hết được) và khoảng cách nhìn thấy tay vẫy từ xa: 50m, 100m. 150m bạn lưu ý 3 điểm đó nhé!
Phần tiếp theo là các giải pháp liên quan đến VỊ TRÍ sao cho chúng ta tối ưu được việc nhận diện cửa hàng:
Vị trí cửa hàng
Góc 2 mặt tiền
Đối với cửa có 2 mặt tiền sẽ giúp cho hoạt động marketing bên ngoài cửa hàng được khai thác tối ưu. Khi đó có thể đón khách hàng từ 2 mặt tiền & lượng traffic về bảng hiệu, thương hiệu gấp đôi quán thông thường so với cửa hàng một mặt tiền
Ngoài ra, cửa hàng 2 mặt tiền thì việc bố trí & sắp xếp không gian cửa hàng sẽ có nhiều phương án để xử lý giúp tối ưu hiệu quả cho điểm bán. Và thêm 1 điều nữa là sẽ tận dụng được 1 lượng lướn không gian để xe cho khách vì cửa hàng có 2 mặt tiền
Đường một chiều
Nên chọn cửa hàng nằm bên land xe máy vì khi đó khách hàng sẽ dễ ghé vào cửa hàng hơn(Phần tiếp theo tôi sẽ phân tích yếu tố TIẾP CẬN để các bạn nắm rõ hơn)
Đường 2 chiều
Mặt bằng nằm trên con đường 2 chiều đặc biệt không có CON LƯƠN chắn ngang. Khách hàng dễ dàng ghé quán mà không có nhiều trở ngại. Đường có con lươn chắn ngang sẽ giới hạn lượng khách gần 1/2 và sẽ có nhiều bất tiện trong việc khách hàng đi lố hoặc có tâm lý ngại quay đầu xe ghé quán. Nếu chọn điểm bán ở khu vực có con lươn bạn nên chọn điểm đó ở ngay Khúc quay đầu của con lươn.
Đèn giao thông
Đặt vị trí trước đèn giao thông vì khi đó khách hàng sẽ có thời gian để dừng lại trước cửa hàng, còn đối với cửa hàng ở phía sau thường khách hàng có tâm lý sẽ chạy xe luôn hoặc sẽ bị người phía sau tác động làm họ cuốn theo dòng xe mà không thể ghé vào cửa hàng được.