5 Kỹ thuật lựa chọn điểm bán thành công

Mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển kinh doanh của cửa hàng. Theo nhiều chuyên gia nhận định và trả lời khi được hỏi yếu tố quan trọng nhất trong việc phát triển một cửa hàng thành công thì câu trả lời đó là: Mặt bằng, mặt bằng và mặt bằng. Qua đó chúng ta cũng có thể thấy sự quan trọng của mặt bằng kinh doanh.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc mở điểm bán cho các chuỗi cửa hàng nước ngoài tại Việt Nam, Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ để giúp các bạn có thể đánh giá một bằng kinh doanh tốt nhằm tránh những sai lầm không đáng có.

1. Tầm nhìn

Tầm nhìn cửa hàng Circle K thoáng đãng tại 1 ngã tư
Tầm nhìn cửa hàng Circle K thoáng đãng tại 1 ngã tư

Yếu tố tầm nhìn được hiểu đơn giản là khả năng khách hàng nhận diện ra cửa hàng của bạn từ xa(bảng hiệu) khoảng cách ở đây bạn có thể đứng cách mặt bằng 50m, 100m, 150m xem có thấy bảng hiệu của cửa hàng mình hay không? Ngoài việc giúp khách hàng nhận diện ra cửa hàng thì một mặt bằng đẹp giúp cho cửa hàng bạn tăng độ nhận diện giúp nhiều khách hàng tiềm năng trong tương lai biết đến thương hiệu và cửa hàng. Bạn có thể hiểu như sau nhé: Trên đường đi làm bạn thấy một cửa hàng ở một vị trí đẹp và thường xuyên thấy nó mỗi ngày vì nó quá nổi bật, điều đó làm bạn tò mò và rất có thể bạn sẽ lên mạng tìm hiều xem nó là thương hiệu gì, đến từ đâu và bán cái gì…và chuyện gì đến cũng sẽ đến vào một ngày đẹp trời bạn sẽ ghé vào cửa hàng đó và mua đồ của cửa hàng đó. Nó giống như một cái mầm ươm vào trong tâm trí về thương hiệu mà bạn thấy mỗi ngày. Giờ khi thấy màu vàng đen thì sẽ nghĩ ngay đến Thế giới di động, màu nâu đỏ bạn sẽ nhớ đến Highland Coffee, màu xanh lá là Starbuck. Vào những bài viết tiếp theo tôi sẽ chia sẻ thêm cho bạn cách làm sao để cho bảng hiệu tối ưu phần nhận diện cho cửa hàng nhé!

2. Tiếp cận

Vỉa hè rộng và có ram dốc giúp khách hàng dễ tiếp cận vào cửa hàng
  • Bãi để xe: Mặt bằng có bãi giữ xe rộng rãi để khách hàng đậu xe hay không? Yếu tố này rất quan trọng nhất là đối với những cửa hàng có khách hàng ngồi lại như quán cà phê, nhà hàng thì điều này vô cùng quan trọng. Nên khi làm cửa hàng cà phê thì bạn nên lưu ý bãi đậu xe nhé!
  • Lề đường: Lề đường lối tấp vào cửa hàng có quá cao không? Nếu quá cao và khó tiếp cận sẽ gây cho khách hàng cảm giác sợ khi lái xe vào cửa hàng, nhất là đối với những khách hàng nữ vô cùng sợ điều này. Dù là một yếu tố nhỏ thôi nhưng nó sẽ làm cho khách hàng của bạn không vào cửa hàng vì sợ ngã khi chạy xe lên lề vào cửa hàng.
  • Đường 1 chiều: Nếu cửa hàng bạn nằm ở đường 1 chiều thì ít nhiều lượng khách hàng tiềm năng của bạn cũng giảm đi kha khá vì khách hàng sẽ hạn chế mua do ngại quay đầu xe hoặc do dòng xe đông quá sẽ cuốn họ đi theo dòng xe đang di chuyển
  • Con lươn phía trước cửa hàng: Việc có con lươn ngay phía trước cửa hàng cũng gần giống như trường hợp đường 1 chiều làm cho khách hàng dễ bị trôi qua mà không nhận ra cửa hàng(thường các tuyến đường có con lươn hoặc 1 chiều thì tốc độ di chuyển cao hơn) và khi khách hàng đi qua rồi thì họ sẽ rất ngại khi quay đầu xe lại. Vì thế nếu cửa hàng bạn dự định mở ở ngay tuyến đường có con lươn thì bạn nên đặt cửa hàng ngay chỗ quay đầu để tiện cho khách hàng của bạn.
  • Nằm giao lộ điểm thường xuyên kẹt xe: Vị trí tại các điểm giao của các tuyến đường nhỏ, hẹp ngã tư…nơi có lượng lớn người qua lại thường xuyên gây ùn tắc.Tại những khu vực này khách hàng rất hạn chế ghé tới vì hay kẹt xe và khó dừng lại để ăn uống hay nghỉ ngơi. Ở Sài Gòn thì các bạn có thể thấy những giao lộ như: Trường Trinh-Âu Cơ, Trường Trinh- Tân Kỳ Tân Quý….

3. Tập trung

Khu phố đi bộ Bùi Viện đông đúc về đêm

Trong kinh doanh ông bà ngày xưa hay nói câu ‘’Buôn có bạn bán có phường” . Câu nói trên được diễn giải rằng khi kinh doanh bạn phải tìm mặt bằng tại nơi có khách hàng hay lui tới. Bạn phải cần tìm hiểu xem đối với mặt hàng của mình có phù hợp với khu vực đó hay không? Họ có sẵn lòng chi trả cho mức giá sản phẩm bạn đưa ra không? Và họ có thường xuyên sử dụng sản phẩm của bạn?Tôi xin đưa ra một ví dụ để bạn dễ hiểu như sau: Bạn mở một cửa hàng cơm văn phòng thì điều đầu tiên là bạn phải cần trả lời là khu vực bạn dự định mở có đông dân văn phòng hay không? Mức chi tiêu của họ có cao hay không? Điều này mình sẽ nói kỹ hơn ở phần tiếp theo. Và họ có ăn mỗi ngày hay không? Thêm một ví dụ nữa để giúp bạn hiểu rõ hơn là tại sao các cửa hàng tiện lợi lại thường tập trung tại các trường học, đại học, bệnh viên…vì khách hàng của họ ở đó. Nên đối với các bạn có định hướng mở chuỗi cửa hàng nên đưa ra cho doanh nghiệp của mình một tiêu chí khách hàng của bạn và luôn tự đặt câu hỏi: “Khách hàng của bạn ở đâu”. Nó cũng giống như bạn đi câu cá vậy, cá ở đâu thì mình nên tập trung thả câu ở đó thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

4. Thu nhập

Khu dân cư cao câp Vinhomes Central Park

Mức giá khách hàng sẵn sàng chi trả cho bạn phụ thuộc vào thu nhập của khách hàng tại khu vực bạn mở cửa hàng. Bạn mua một ly cà phê quận 12 có giá 15-20k nhưng khi vào trung tâm quận 1 thì bạn phải trả mức giá cao hơn từ 30-50%.

Vì thế việc tìm hiểu mức sống và thu nhập của khách hàng tiềm năng rất quan trọng để giúp bạn định giá được giá bán phù hợp. Có một cách đơn giản giúp bạn đánh giá cơ bản mức sống và thu nhập của người dân tại khu vực bạn dự định mở cửa hàng là đi khảo sát các của hàng xung quanh, bạn có thể xem menu để biết mức giá bán của cửa hàng trong khu vực.
Ngoài ra để khảo sát sâu hơn nữa thì cần phải có đội chuyên đi khảo sát thực tế và sử dụng dữ liệu thống kê của các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường.

5. Hướng lưu thông

Điểm này có thể là 1 phần nhỏ trong phần Tập Trung nhưng tôi nhận thấy nó rất quan trọng nên đã tách riêng để giải thích cho bạn hiểu rõ hơn. Khách hàng của bạn có thể tập trung trong một khu vực nhưng việc hiểu được hướng họ thường xuyên lưu thông sẽ giúp bạn đặt đúng vị trí mặt bằng giúp bạn đón được khách hàng, nó giống như bạn đặt cái giỏ để bắt cá nhưng cá bơi hướng này mà bạn lại đặt hướng khác thì sẽ không bao giờ bắt được cá vì nó có bơi hướng đó đâu. Một ví dụ thêm nữa để bạn hiểu hơn là tại các cổng trường học luôn có cổng chính và cổng phụ thì cổng chính luôn có lượng lớn các học sinh qua lại nên bạn thường thấy các thương hiệu chuỗi luôn đặt cửa hàng kế bên cổng chính hoặc đối diện.

Bản đồ điểu hướng di chuyển tại đường Hoàng Sa và Trường Sa


Kết lại để giúp bạn có thể nhớ và sử dụng 5 tiêu chí giúp chọn một điểm bán thành công tôi đã đặt tên công thức tìm điểm bán: 4T1H(Tầm nhìn, tiếp cận, tập trung, thu nhập và hướng lưu thông), đó là các chữ viết tắt đầu tiên của các tiêu chí. Và thêm một điều nữa bạn có thể đưa ra thang điểm để chấm điểm cho các yếu tố trên, chẳng hạn thang điểm như sau: 5 : Rất tốt, 4: Tốt, 3: Khá, 2: Trung Bình, 1: Tệ. Qua đó giúp bạn đánh giá một điểm bán một cách nhanh nhất mà ngay cả những người mới làm cũng có thể chọn được điểm bán phù hợp. Nhưng để tìm được một mặt bằng kinh doanh thành công nó là cả một quá trình trải nghiệm thực chiến và kết hợp của nhiều yếu tố. Vì vậy bạn cần phân tích thật kỹ các yếu tố trên để đưa ra quyết định chính xác để tránh phải sai lầm.Tôi cũng hay thường nói vui với bạn bè trong nghề rằng “Tìm mặt bằng cũng giống như bắt một chuyến xe buýt nếu lỡ chuyến này thì mình chờ chuyến khác”.

Sau bài viết này mình sẽ chia sẻ chuyên sâu cho từng yếu tố để giúp bạn có thể đánh giá mặt bằng một cách chính xác nhất mà không phải cảm tính khi đưa ra quyết định, tất cả các quyết định đó đều dựa trên số liệu tính toán cụ thể.Chúc bạn thật nhiều sức khoẻ, chúc Sài Gòn của chúng ta mạnh mẽ kiên cường chiến thắng đại dịch.
Sài Gòn 31/7/2021
Phan Anh Minh

Để lại lời nhắn